30.000 tỷ đã được ngân hàng giải ngân vào nông nghiệp công nghệ cao

Thursday, 15/06/2017, 12:51 PM

Doanhnhanvietuc – Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 13/6, Bộ trrưởng bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NNPTNT) Vũ Xuân Cường cho biết, gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao do Thủ tướng chính phủ chỉ đạo đang được giải ngân tốt hơn nhiều so với tưởng tượng.

Phần trả lời của Bộ trưởng Nông nghiệp sẽ mở đầu cho 3 ngày chất vấn của Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Là Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn, ông Nguyễn Xuân Cường nhận được nhiều chất vấn về tái cơ cấu nông nghiệp, sản xuất và tiêu thụ nông-thủy sản… Trong đó, một vấn đề được các đại biểu quan tâm đó là khả năng tiếp cận gói tín dụng 100.000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp công nghệ cao mà Thủ tướng đã chỉ đạo từ đầu năm nay.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Cường cho biết, ngay từ sau khi Chính phủ được kiện toàn thì các thành viên Chính phủ tập trung triển khai nghị quyết Quốc hội, đẩy mạnh nhanh hơn sang nông nghiệp, hàng hóa tập trung, áp dụng nông nghiệp công nghệ cao. Đó là động lực để Thủ tướng công bố gói tín dụng 100.000 tỉ nhằm giúp bà con nông dân đổi mới công nghệ sản xuất.

Trên tinh thần đó, sau khi có chủ trương của Thủ tướng, ngành nông nghiệp đã hoàn thành các bộ tiêu chí đánh giá nhóm sản xuất hàng hóa, nhóm hộ nông dân để tập trung hướng vào các sản phẩm sản xuất, phân khúc sản xuất, thị trường nông sản có tiềm năng, thích hợp làm nông nghiệp công nghệ cao.

Phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng vào cuộc rất nhanh, khi đã chỉ đạo được 8 ngân hàng thương mại (NHTM) với số vốn đăng ký 120.000 tỉ đồng dự tính đưa vào chương trình này. Theo đó, từng khu vực, từng quy mô, từng vùng theo quy định sẽ được hưởng lãi suất chênh với lãi suất cho vay thương mại bình thường trong nông nghiệp từ 0,5 – 1,5%.

“Kết quả là tới thời điểm này chúng ta đã giải ngân được trên 30.000 tỉ cho các dự án nông nghiệp. Điều đáng mừng là các NHTM coi đây là một hướng đầu tư tiềm năng chứ không chỉ là đầu tư an sinh xã hội”, Bộ trưởng Cường cho biết.

Bên cạnh đó, điều kiện để ngân hàng giải ngân cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao cũng còn vướng một số thủ tục pháp lý. Chẳng hạn, hiện nay một số tài sản hình thành trên đất lại gặp khó khăn khi không được hoàn thiện tư cách pháp lý để trở thành tài sản thế chấp. Bộ NNTPNT đã kết hợp với Bộ Tư pháp, bộ Tài nguyên môi trường để sửa đổi sao cho phù hợp, giúp các DN tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn.

Về lo ngại của đại biểu Lê Ngọc Thanh (Bình Phước) về cơ chế xin cho trong các dự án của doanh nghiệp phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ông Cường cho biết, tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng là không phải “xin ai hết”.

“Trước đây, với các dự án được quy hoạch thành khu nông nghiệp công nghệ cao thì chúng ta có chính sách đầu tư. Tuy nhiên, với tinh thần muốn mở bung như hiện này thì chúng ta đã không có rào cản nào trong vấn đề này, Bất kỳ nơi nào đáp ứng đủ điều kiện làm nông nghiệp công nghệ cao đều có thể tham gia thực hiện”, ông Cường chia sẻ.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hết thời tháng Giêng là tháng ăn chơi, BĐS cấp tập tuyển quân dàn trận trong năm mới

Cùng với việc khai xuân sớm, nhiều đơn vị môi giới, phát triển dự án cũng bắt đầu chiến dịch tuyển dụng nhân sự, tháng Giêng Đinh Dậu này không còn theo quy luật ‘tháng ăn chơi’ với ngành kinh doanh địa ốc. Tháng Giêng không còn là tháng ăn chơi Đã từ vài năm nay, tháng Giêng không còn là tháng ăn chơi đối với ngành bất động sản. Nghỉ tết muộn, khai xuân… Continue readingHết thời tháng Giêng là tháng ăn chơi, BĐS cấp tập tuyển quân dàn trận trong năm mới

Sacombank ước lãi 428 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 70% so với cùng kỳ

Doanhnhanvietuc – Trong 6 tháng đầu năm, Sacombank cũng đã tự xử lý được 845 tỷ đồng nợ xấu và thu hồi được hơn 1.000 tỷ đồng từ các tài sản nhận cấn trừ, gán nợ. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – STB) vừa có thông tin cập nhật tình hình kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Theo đó, tính đến hết ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Sacombank đạt… Continue readingSacombank ước lãi 428 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 70% so với cùng kỳ

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

Doanhnhanvietuc – Tuần qua, lãi suất liên ngân hàng trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 0,233% về mức 4,55%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần giảm 0,373% về mức 4,41%/năm và lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,3% về mức 4,45%/năm. Theo báo cáo của CTCK BVSC, lãi suất liên ngân hàng tuần qua tiếp tục có xu hướng giảm (biên độ từ 0,233% – 0,373%) đối với tất cả… Continue readingLãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm

BIDV dự kiến tăng vốn điều lệ

Doanhnhanvietuc – Trong tài liệu chuẩn bị cho đại hội cổ đông thường niên 2017, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đưa ra phương án tăng vốn điều lệ. Theo đó, tại thời điểm 31/12/2016, vốn điều lệ của BIDV là 34.187 tỷ đồng. Ngân hàng này dự kiến tăng vốn điều lệ để đến cuối năm 2017 đạt 38.632 tỷ đồng (tăng 13% so với 2016). Để thực hiện được điều… Continue readingBIDV dự kiến tăng vốn điều lệ

Sắp tới ngân hàng sẽ rót tiền vào lĩnh vực kinh doanh nào?

Doanhnhanvietuc – Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp khởi nghiệp, DNNVV. Muốn doanh nghiệp phát triển thì việc có được một hệ thống tài chính đủ mạnh để hỗ trợ… Continue readingSắp tới ngân hàng sẽ rót tiền vào lĩnh vực kinh doanh nào?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm