Ông lớn công nghệ Hàn Quốc và nỗi lo bị Trung Quốc bắt kịp

Monday, 10/04/2017, 12:39 PM

Doanhnhanvietuc – Trung Quốc hiện chỉ đi sau Hàn Quốc khoảng nửa năm về sức mạnh công nghệ, theo báo cáo của một viện nghiên cứu tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc nổi tiếng là một quốc gia công nghệ, từ những chiếc smartphone Samsung, tốc độ Internet cao nhất thế giới và những sáng tạo đánh bại cả thế giới.

Chính phủ nước này cũng vừa vẽ ra kế hoạch phát triển những công nghệ mới để định hướng nền kinh tế trong 5 năm tới. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến những gì sâu xa hơn, các hãng công nghệ Hàn Quốc cần nhìn ra một thực tế là đối thủ từ Trung Quốc đang đuổi sát phía sau.

Hàn Quốc tiến bộ hơn không xa so với Trung Quốc ở nhiều ngành công nghệ trọng yếu. Riêng lĩnh vực vệ tinh, họ đang đi sau đối thủ. Đồ họa: Thành Duy.

Trong khoảng thời gian 5 năm, khác biệt giữa các công ty Hàn Quốc và Trung quốc trong hầu hết lĩnh vực, từ smartphone cao cấp, thiết bị đeo thông minh, chip nhớ, thiết bị điện tử thông minh, sẽ gần như không còn, theo một báo cáo từ Viện Kinh tế công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc.

“Trong số các ngành công nghiệp chính, có vẻ như Hàn Quốc chỉ còn vượt trội so với Trung Quốc ở lĩnh vực bán dẫn và màn hình”, Kim Hyeon-wook – nhà kinh tế học tại Viện nghiên cứu SK tại Seoul cho hay. “Chính phủ không nên nhìn lại mà cần tạo ra những dấu ấn, lên lịch trình và biện pháp cần thiết để tiến lên”.

Chiến lược “Made in China 2025” đặt ra mục tiêu đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bước chân vào những lĩnh vực phức tạp hơn, từ robot đến khoa học không gian. Nó sẽ biến các công ty Trung Quốc thành đối thủ mạnh của Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Học viện đánh giá Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc, khoảng cách trung bình giữa Hàn Quốc và Trung Quốc trên 24 ngành công nghiệp như công nghệ sinh học hay màn hình chỉ là 0,9 năm. Điều này đồng nghĩa nếu công ty Hàn Quốc không nỗ lực, Trung Quốc có thể bắt kịp họ trong khoảng thời gian chưa đến một năm.

Theo Cafebiz

5/5 - (1 vote)

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Những quốc gia có nền tảng kỹ thuật số phát triển nhất thế giới

Công nghệ số đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng ở nhiều điểm nóng trên thế giới, trong khi ở nhiều quốc gia khác thì xu hướng này đang có dấu hiệu chậm lại. Nhờ sự hợp tác giữa Fletcher School thuộc trường đại học Tufts và Mastercard, Chỉ số phát triển kỹ thuật số (DEI) đã ra đời. Chỉ số này phân tích tình trạng và tốc độ phát triển kỹ thuật số… Continue readingNhững quốc gia có nền tảng kỹ thuật số phát triển nhất thế giới

Siêu dự án 100 tỷ USD gần Singapore của Trung Quốc khiến tất cả mọi người “hoảng sợ”

Trong khi những người mua Trung Quốc đang tạo nên cơn sốt và khiến giá nhà từ Vancouver đến Sydney tăng vọt, ở góc này của Đông Nam Á, chính các công ty Trung Quốc đang khuấy đảo thị trường ở chiều ngược lại: tung ra hàng trăm nghìn căn hộ mới và đẩy giá xuống thấp. Tại một nơi ở miền Nam Malaysia, những thảm cỏ và bụi hoa xinh đẹp bao bên ngoài… Continue readingSiêu dự án 100 tỷ USD gần Singapore của Trung Quốc khiến tất cả mọi người “hoảng sợ”

Những “ông lớn” Việt Nam đang đầu tư vào nền kinh tế quyến rũ bậc nhất Đông Nam Á

Từ ngày 24/8 đến 26/8, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm cấp nhà nước Công hoà Liên bang Myanmar. Mục đích chuyến đi này nhằm thiết lập khuôn khổ hợp tác cụ thể hơn giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại. Hiện Myammar đứng thứ 5/72 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư của Việt Nam.… Continue readingNhững “ông lớn” Việt Nam đang đầu tư vào nền kinh tế quyến rũ bậc nhất Đông Nam Á

Đủ cơ sở để TPHCM vào top 10 thành phố đẳng cấp thế giới Kinh tế

“Tôi không thích sử dụng cụm từ “thành phố đáng sống”. Đối với đất nước ta, nơi nào cũng đáng sống cả. Tôi muốn diễn giải là “thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại và nghĩa tình”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ. Ông Phong nói: Chỉ cần triển khai hiệu quả 7 chương trình đột phá là chúng ta vươn tới mục tiêu thành phố có chất… Continue readingĐủ cơ sở để TPHCM vào top 10 thành phố đẳng cấp thế giới Kinh tế

Kinh tế thế giới thời Donald Trump

Sau khi ông Donald Trump trở thành tổng thống đắc cử Mỹ, dư luận chung lo ngại rằng, với chính sách có phần khác biệt của mình, ông Trump sẽ khiến nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mô hình thương mại Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Donald Trump đã cam kết sẽ phát triển kinh tế Mỹ dựa trên sự bảo hộ và một trong những chính sách… Continue readingKinh tế thế giới thời Donald Trump

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm