Hải Phòng, thành phố thứ 4 được hưởng cơ chế tài chính đặc thù

Wednesday, 17/05/2017, 18:02 PM

Doanhnhanvietuc – Thông qua đề xuất của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù cho Hải Phòng…

Một góc thành phố Hải Phòng. Với cơ chế mới, Hải Phòng được nâng mức dư nợ của ngân sách thành phố thêm 10%.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/5 đã biểu quyết thông qua đề xuất của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù cho Hải Phòng.

Theo đó, Hải Phòng được nâng mức dư nợ của ngân sách thành phố thêm 10%. Như vậy, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách hàng năm được Quốc hội quyết định.

Uỷ ban Tài chính – ngân sách lập luận, việc nâng mức dư nợ vay như Chính phủ trình sẽ góp phần giúp phành phố có thêm cơ hội và điều kiện trong việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, đồng thời, mức dư nợ vay 40% cho ngân sách Hải Phòng cũng tương đồng với mức dư nợ vay của Đà Nẵng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho Hải Phòng 70% số tăng thu so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương và các khoản thu ngân sách Trung ương được hưởng 100%, nhưng không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện năm trước.

Trước đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã từng quyết định cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù cho Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Theo điều 74 của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 thì căn cứ vào quy định của luật này, Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân sách đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại và một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với Tp.HCM, một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi thực hiện, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Tuy vậy, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt câu hỏi trong phiên họp chiều 15/5: “Nếu từng thành phố xin cơ chế tài chính đặc thù thì ít ai nói là không đồng ý, nhưng nếu mấy chục tỉnh xin thì có cần phải xem lại Luật Ngân sách Nhà nước không?”.

Bà Nga cũng đề nghị Chính phủ cho biết sẽ còn trình cơ chế đặc thù cho những tỉnh, thành nào nữa.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, theo nghị quyết của Bộ Chính trị chính sách đặc thù là vận dụng cho Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, chứ không có tỉnh nào được nữa.

“Ngoài ra, Bộ Chính trị có kết luận cho một tỉnh rất đặc biệt là Nghệ An nữa thôi”, Phó chủ tịch nói.

“Chính sách đặc thù là ưu tiên cho các trục kinh tế lớn, chứ không có chuyện tràn lan”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nói khi gói lại phiên thảo luận.

Theo trí thức trẻ

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Bộ Tài chính bác đề xuất Viettel bảo lãnh vay nợ cho công ty thua lỗ

Viettel đã kiến nghị được tăng vốn đầu tư cho dự án tại nước ngoài dưới hình thức bảo lãnh vay vốn trong khi dự án đang bị lỗ kế hoạch dẫn đến âm vốn chủ sở hữu. Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước về việc rà soát, phát hiện các quy định về cơ chế,… Continue readingBộ Tài chính bác đề xuất Viettel bảo lãnh vay nợ cho công ty thua lỗ

Diện mạo Thủ Thiêm nhìn từ trên cao – Nơi hút dòng vốn vào địa ốc mạnh nhất TP.HCM

Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm xác định trong 5 năm từ 2016 – 2020 sẽ tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một trung tâm đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính – dịch vụ – thương mại cao cấp của TP.HCM và của khu vực. Để làm được điều đó, chiến lược đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông… Continue readingDiện mạo Thủ Thiêm nhìn từ trên cao – Nơi hút dòng vốn vào địa ốc mạnh nhất TP.HCM

Vietjet: Lãi gần 2.000 tỷ trong 9 tháng, hé lộ 2 mức giá chào bán dành cho tổ chức và cá nhân

Trong 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu của Vietjet tăng trưởng 40% còn lợi nhuận tăng tới 70%. Hãng tin Reuters dẫn lời từ một số người liên quan đến thương vụ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Vietjet cho biết hãng hàng không này đã chốt phương án chào bán 44,7 triệu cổ phiếu, tương đương 14,9% vốn điều lệ hiện tại là 3.000 tỷ đồng. Giá phát… Continue readingVietjet: Lãi gần 2.000 tỷ trong 9 tháng, hé lộ 2 mức giá chào bán dành cho tổ chức và cá nhân

Những phát hiện bất ngờ về tài chính thế giới 10 năm sau khủng hoảng

Doanhnhanvietuc – Nhiều người phàn nàn rằng nền tài chính thế giới hầu như không chịu bất cứ hậu quả nghiêm trọng nào từ cuộc khủng hoảng do chính nó gây ra, bắt đầu khoảng 10 năm trước. Nhưng một báo cáo từ New Financial cho thấy điều này không hoàn toàn đúng. Lượng vốn tăng thêm mà cơ quan chức năng yêu cầu các ngân hàng nên có trong bảng cân đối kế toán… Continue readingNhững phát hiện bất ngờ về tài chính thế giới 10 năm sau khủng hoảng

Sau hàng loạt bê bối tài chính, Lotte đang nỗ lực IPO chi nhánh ở Malaysia để huy động tiền?

Doanhnhanvietuc – Được biết kế hoạch IPO của chi nhánh ở Malaysia đã bị trì hoãn từ năm ngoái. Lotte Group – tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc đang lên kế hoạch IPO chi nhánh hóa dầu tại Malaysia với hy vọng thu về 1,4 tỷ USD. Cụ thể công ty của Hàn Quốc đang tìm cách IPO chi nhánh tại Malaysia Lotte Chemical Titan vào cuối tháng này. Nếu thành công, đây sẽ là… Continue readingSau hàng loạt bê bối tài chính, Lotte đang nỗ lực IPO chi nhánh ở Malaysia để huy động tiền?

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm