Sydney và Hobart: “Gia đình thu nhập dưới $60,000 khó thuê nhà”

Thursday, 18/05/2017, 14:57 PM

Doanhnhanvietuc – Giá nhà tăng cao ở Úc đã buộc những người đi thuê nhà, đặc biệt là những hộ gia đình có thu nhập thấp, phải chuyển ra sống tại các vùng ngoại ô xa hơn.

Người thuê nhà phải dời ra những vùng xa hơn

Theo số liệu của bản Phúc trình về Khả năng Thuê nhà – Rental Affordability Index (RAI) vừa được công bố mỗi 6 tháng đã cho thấy dù giá thuê nhà vẫn khá ổn định ở nhiều vùng, nhưng người về hưu hoặc các gia đình công nhân lao động sẽ bị đẩy ra khỏi các vùng trung tâm.

Nếu như người mua nhà lần đầu là tâm điểm trong những thay đổi chính sách, thì phúc trình cho thấy vấn đề của những người đi thuê nhà đã bị bỏ quên.

Bản dự thảo ngân sách năm nay đã không có khoản tăng ngân sách nào dành cho các dịch vụ cho người vô gia cư và nhà xã hội, và trợ cấp thuê nhà dành cho những người thu nhập thấp trong thị trường nhà thuê tư nhân cũng không được nhắc đến trong ngân sách.

Theo bản phúc trình, một gia đình có thu nhập $70,000 sẽ phải chật vật để trả tiền thuê một ngôi nhà hai phòng ngủ cách trung tâm Sydney 40km.

Adrian Pisarski, thuộc National Shelter, một trong ba tổ chức hoàn thành bản phúc trình, cho biết:

“Giờ đây những hộ gia đình có thu nhập dưới mức $60,000/năm sẽ rất khó thuê nhà ở bất kỳ nơi đâu.

“Người đi thuê nhà chỉ còn hai lựa chọn, một là phải dạt ra vùng ngoại ô xa hơn, hoặc chọn cách ở lại nơi họ thích nhưng phải trả giá thuê cao hơn khả năng tài chính của họ.”

Tỷ lệ dành cho tiền nhà nên chỉ chiếm tối đa 30% thu nhập hộ gia đình, nếu vượt quá tỷ lệ này thì khoản tiền dành cho các chi phí khác như thức ăn, điện, nước, đi lại sẽ bị ảnh hưởng.

Bản phụ lục cũng cho thấy việc di dời ra vùng ngoại ô cũng không phải là một giải pháp khả thi nữa khi mà giá nhà ở mọi thành phố đều tăng, dẫn đến phần tiền dành cho việc thuê nhà đã tăng thêm 19% – 28% tổng thu nhập hộ gia đình.

Có những gia đình dùng đến 70% thu nhập để trả tiền thuê nhà

Adrian Pisarski cho biết nhiều hộ gia đình đã phải dùng đến 70% thu nhập để trả tiền thuê nhà.

Tại Úc, Sydney và Hobart là hai thành phố có giá thuê đắt đỏ nhất.

Những vùng có giá thuê nhà cao nhất Sydney

Theo bản phúc trình, một gia đình có thu nhập $70,000 sẽ phải chật vật để trả tiền thuê một ngôi nhà hai phòng ngủ cách trung tâm Sydney 40km.

Trái lại, Perth và Melbourne là hai nơi mà thị trường nhà thuê vẫn ổn định.

Dù cho giá nhà ở Melbourne cao không kém gì Sydney, nhưng giá thuê nhà không quá đắt đỏ và vẫn trong khả năng tài chính của người dân.

Còn ở Perth, giá nhà đã giảm nhiều và dễ mua hơn trong những năm gần đây, dẫn đến giá thuê nhà cũng giảm.

“Kể từ khi kết thúc giai đoạn bùng nổ ngành khai khoáng ở Perth, người dân cũng rời đi, và người đến thì không nhiều như trước, nên áp lực về giá nhà cũng như giá thuê nhà đã giảm nhiều hơn xưa.”

Theo SBS

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Úc – Điểm đến của người giàu với hơn 11,000 triệu phú trên thế giới di dân đến xứ kangaroo

Doanhnhanvietuc – Úc đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia thu hút triệu phú nhất trên thế giới với hơn 11,000 triệu phú di dân đến đây, hạng nhì là Mỹ với 10,000, và Canada xếp thứ ba với 8,000, theo phúc trình The 2017 Global Wealth Review. Úc là điểm đến hàng đầu của các triệu phú trên thế giới, phúc trình The 2017 Global Wealth Review nghiên cứu sự phân bổ thịnh vượng trên… Continue readingÚc – Điểm đến của người giàu với hơn 11,000 triệu phú trên thế giới di dân đến xứ kangaroo

Người Việt tại Úc làm ăn ra sao?

Dân số Úc hiện nay vào khoảng 19 triệu người trong đó khoảng 23% là di dân. Cộng đồng người Việt với khoảng 154.000 người, được xem là một trong năm cộng đồng có số dân cao nhất Người Việt tại Úc sống phân bố cùng khắp các bang và vùng lãnh thổ Úc. Tuy nhiên, người Việt tập trung nhiều ở bang New South Wales (NSW) với khoảng 58.000 người. Riêng tại Fairfield (một… Continue readingNgười Việt tại Úc làm ăn ra sao?

Úc: Sydney sẽ đối mặt với thời tiết nắng nóng lên đến 23 – 24 độ C trong tuần tới

Một đợt nắng nóng chưa có lý do tại vùng trung tâm của Sydney. Và nhiệt độ vẫn sẽ được đẩy lên cao thêm khoảng 10 độ trên mức bình thường cho Sydney và trong lòng NSW vào tuần tới. – Thành phố cảng Harbour , đã phá vỡ mức nhiệt độ tối đa của tháng 7 ở mức kỷ lục hồi cuối tháng trước, nhiệt độ có thể lên tới 28 độ vào thứ tư tuần… Continue readingÚc: Sydney sẽ đối mặt với thời tiết nắng nóng lên đến 23 – 24 độ C trong tuần tới

Người Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Doanhnhanvietuc – Việc chính phủ Australia hủy bỏ visa 457 đã khiến một số người Việt muốn ở lại Australia phải thay đổi kế hoạch học tập, xin việc trong khi những người khác cảm thấy bất an. Ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đột ngột tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ visa 457, loại visa tạm thời, phổ biến dành cho các lao động nước ngoài có kỹ năng để ở lại Australia.… Continue readingNgười Việt lo lắng chạy theo chính sách visa của Australia

Những thay đổi trong Danh sách Tay nghề Định cư Úc kể từ 19/4/2017

Doanhnhanvietuc – Bộ Di trú Úc vừa công bố những thay đổi đáng kể đối với Danh sách Tay nghề Định cư (SOL), nhằm tương thích với loại visa TSS mới thay thế cho visa 457. Theo trang mạng của Bộ Di trú Úc, kể từ ngày 19/4/2017, visa 457 sẽ được thay thế bằng visa TSS (Temporary Skill Shortage), có thời hạn 2 hoặc 4 năm, và áp dụng chính thức từ tháng 3/2018. Cùng… Continue readingNhững thay đổi trong Danh sách Tay nghề Định cư Úc kể từ 19/4/2017

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm