Kinh tế Australia đạt tăng trưởng 0,8% trong quý I/2022

Monday, 18/07/2022, 15:52 PM

Nền kinh tế Australia đã tăng trưởng 0,8% trong quý I/2022, đạt 3,3% tăng trưởng hàng năm, cao hơn so với kỳ vọng do lo ngại về những khó khăn xuất hiện bởi tình trạng lũ lụt trên diện rộng.

Các phương tiện di chuyển trên đường phố tại Sydney, Australia. Ảnh: THX/ TTXVN

Nền kinh tế Australia đã tăng trưởng 0,8% trong quý I/2022, đạt 3,3% tăng trưởng hàng năm, cao hơn so với kỳ vọng do lo ngại về những khó khăn xuất hiện bởi tình trạng lũ lụt trên diện rộng và cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lan rộng.

Số liệu do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 1/6, cho thấy quý đầu năm 2022 nền kinh tế “xứ chuột túi” đã tăng trưởng cao hơn 0,1% so với quý trước và cao hơn 0,3% so với một năm trước đó.

Nhà kinh tế học cấp cao tại Tổ chức Capital Economics, Marcel Thieliant, nhận định những kết quả đạt được minh chứng cho việc nền kinh tế Australia sẽ được duy trì tốt hơn so với dự kiến, ngay cả khi Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương – RBA) quyết định nâng tỷ lệ lãi suất cơ bản và thu nhập thực tế giảm do lạm phát tăng.

Trên thực tế, chỉ số giá tiêu dùng của Australia đã gia tăng nhanh chóng trong quý đầu năm 2022. Tuy nhiên, giá hàng hóa tăng cao khiến giá trị xuất khẩu cao hơn, đảm bảo thu nhập quốc dân đạt kết quả cao, mặc dù khối lượng xuất khẩu được ghi nhận giảm. Kết thúc quý I/2022, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Australia đã tăng 3,7% so với quý trước và ở ngưỡng 10,2% sau 12 tháng.

Giá trị xuất khẩu của các mặt hàng khai khoáng, nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Australia, tăng 10,5% theo giá hiện hành.

Điều này cũng dẫn đến lợi nhuận khai thác tăng 14,7%, tạo tác động tích cực đến ngân sách liên bang, thông qua doanh thu thuế cao hơn.

Ngày 31/5, các chuyên gia kinh tế Australia đã điều chỉnh lại dự báo của họ sau khi một số các dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố, cho thấy mức chi tiêu chính phủ mạnh mẽ, đi kèm với hàng tồn kho kinh doanh tăng vọt, bù đắp cho mức tăng trưởng khổng lồ 1,7 điểm phần trăm từ xuất khẩu ròng.

Dữ liệu của ABS cho thấy các doanh nghiệp tích trữ hàng tồn kho gần với mức trước đại dịch, khi hạn chế nguồn cung đã được giảm bớt. Yếu tố này đã đóng góp 1 điểm phần trăm vào GDP và bù đắp một phần lực cản do xuất khẩu ròng gây ra.

Chi tiêu của hộ gia đình và chính phủ vẫn là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, với tiêu dùng cuối cùng đóng góp 1,4 điểm phần trăm vào GDP.

Trong đó, chi tiêu hộ gia đình đóng góp 0,8 điểm phần trăm, với mức tăng 1,5%. Tiêu dùng của chính phủ đóng góp 0,6 điểm phần trăm, chủ yếu do tăng chi tiêu cho y tế nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra.

Quyền Giám đốc Tài khoản Quốc gia tại ABS Sean Crick cho biết, trong quý I/2022, tiêu dùng hộ gia đình tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Australia, nhờ sự gia tăng trong các hoạt động vận tải, du lịch, giải trí và văn hóa, khi các hạn chế về dịch COVID-19 được nới lỏng.

Ông nói nền kinh tế Australia đã tăng trưởng liên tiếp hai quý, sau khi bị suy thoái vào quý III/2021, khi hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng phát của dịch COVID-19 chủng Delta.

Mặc dù GDP của Australia đã tăng vượt quá kỳ vọng của thị trường, nhưng theo tân Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers, những con số cơ bản vẫn còn yếu, đặc biệt là trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao 5,1% và lãi suất có xu hướng tăng, trong khi tiền lương thực tế giảm, đặc biệt là khi nợ công khoảng 1 nghìn tỷ AUD (700 tỷ USD)./.

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Việt Nam có thể là nước duy nhất xuất khẩu thanh long vào Australia

Quyền Thủ tướng Australia và Bộ trưởng Bộ Thương mại đồng tình với đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hỗ trợ trái thanh long của Việt Nam đủ điều kiện nhập khẩu vào Australia trong năm 2017. Ngày 25/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội đàm với Quyền Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Australia Barnaby Joyce; làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương… Continue readingViệt Nam có thể là nước duy nhất xuất khẩu thanh long vào Australia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn hãng Fairfax Media về quan hệ Việt Nam – Australia

Doanhnhanvietuc – Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Australia và dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia từ ngày 14-18/3, hãng Fairfax Media đã phỏng vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quan hệ hai nước. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn: Năm 2015, cả Việt Nam và Australia đều cho biết sẽ thiết lập quan hệ Đối tác… Continue readingThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn hãng Fairfax Media về quan hệ Việt Nam – Australia

Nghề giáo không được xem trọng, Australia chi gần 8 nghìn tỷ VNĐ để ‘vực dậy’

Kế hoạch được đưa ra nhằm nuôi dưỡng niềm yêu thích nghề dạy học trong học sinh và khuyến khích các em theo đuổi nghề giáo trong tương lai. 10 triệu USD để “nâng tầm nghề giáo” Tháng 1/2023, Bộ trưởng Giáo dục Australia – Jason Clare cùng những người đứng đầu cơ quan giáo dục tiểu bang và vùng lãnh thổ Australia đã phê duyệt Kế hoạch Hành động cho Lực lượng Giáo viên… Continue readingNghề giáo không được xem trọng, Australia chi gần 8 nghìn tỷ VNĐ để ‘vực dậy’

Nỗi lo khi phí vận tải tăng cao tại Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia vừa quyết định tăng phí vận tải đường bộ trong ngân sách liên bang giai đoạn 2023-2024. Các phương tiện di chuyển trên đường phố ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN   Điều này đồng nghĩa người dân Australia có thể sẽ phải chi trả nhiều hơn để mua trái cây, rau, sữa và các mặt hàng tạp hóa khác trong 3 năm tới. Kế hoạch trên… Continue readingNỗi lo khi phí vận tải tăng cao tại Australia

Australia viện trợ 10 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực Châu Phi

Australia khẳng định sẽ cùng các đối tác khắp thế giới giải quyết khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu và đối phó thách thức từ biến đổi khí hậu và xung đột. Dịch bệnh, xung đột và những hệ quả khiến tình hình mất an ninh lương thực ở châu Phi trầm trọng hơn. (Nguồn: UNHCR) Ngày 23/9, Bộ trưởng Phát triển Quốc tế và Thái Bình Dương Australia Pat Conroy đã công… Continue readingAustralia viện trợ 10 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực Châu Phi

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm