Thực hư về sự tồn tại của ‘chính phủ ngầm’ ở Australia thời Covid-19

Tuesday, 16/08/2022, 11:12 AM
Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: ABC News

Theo hãng tin Bloomberg, ông Scott Morrison bị cáo buộc tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tài nguyên từ năm 2020 tới 2021, đôi khi người đương nhiệm không hay biết gì. Tin này được đề cập trong một đoạn trích của cuốn sách sẽ được phát hành ngày 16/8.

Thủ tướng Albanese cho biết, văn phòng Thủ tướng và nội các đang xin lời khuyên của các cố vấn pháp luật về những quyết định bí mật của ông Morrison. Thủ tướng Australia cho biết sẽ đưa ra quyết định về việc cần làm gì sau khi nhận được lời khuyên.

Nhà lãnh đạo Australia nói: “Đó là kiểu hoạt động mà chúng ta sẽ chế giếu nếu nó diễn ra ở một quốc gia không có dân chủ. Đây là Chính phủ Australia, nơi người dân bị bị che giấu về việc sắp xếp tại các bộ… hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Toàn quyền Australia David Hurley xác nhận đã bí mật ký các văn bản cho phép ông Morrison đảm nhiệm các vị trí khác nhau theo điều 64 của Hiến pháp.

Hãng tin ABC News cho biết, Bộ trưởng Y tế thời đó Greg Hunt đã đồng ý chia sẻ vị trí với ông Morrison khi tình hình Covid-19 xấu đi vào tháng 3/2020. Theo cuốn sách, ông Morrison muốn đảm bảo là Australia luôn có Bộ trưởng Y tế nếu ông Hunt bị virus corona quật ngã, cũng như muốn tránh tập trung quyền lực quá nhiều vào một bộ trưởng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính thời điểm đó là Matthias Cormann không được thông báo rằng ông Morrison đã tự bổ nhiệm mình vào vị trí Bộ trưởng Tài chính chung. Ông Morrison cũng tự bổ nhiệm bản thân làm Bộ trưởng Tài nguyên để chặn việc cấp một giấy phép thăm dò dầu khí vào tháng 12/2021.

Hiện, cựu Thủ tướng Morrison chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trước đây, chính phủ của ông Morrison thường bị chỉ trích về những hành động của mình khi đại dịch Covid-19 diễn ra, gồm cả cáo buộc chính quyền của ông quá chậm chạp trong việc đảm bảo nguồn cung cấp vắc xin. Ông Morrison bị ông Albanese đánh bại trong một cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5.

Lãnh đạo đối lập Peter Dutton nói, ông không biết gì về việc cựu Thủ tướng Morrison quyết định bí mật trao quyền cho bản thân ở ít nhất 3 bộ.

Nguồn: vietnamnet.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Thêm một dự án chăn nuôi bò sữa 3.000 tỷ đồng vừa được Thủ tướng nhấn nút khởi công

Doanhnhanvietuc – Chiều nay, 18/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận. Các ý kiến của đoàn công tác đánh giá Bình Thuận có nhiều tiềm năng phát triển như có nhiều gió nhất, nhiều nắng nhất, có trữ lượng khoáng sản titan lớn nhất, có bờ biển dài, đẹp, có hạ tầng giao thông đồng bộ. Tỉnh… Continue readingThêm một dự án chăn nuôi bò sữa 3.000 tỷ đồng vừa được Thủ tướng nhấn nút khởi công

Nỗ lực của Chính phủ kiến tạo: Thủ tướng sẽ đối thoại với 1.500 doanh nhân tại hội nghị cầu truyền hình cả nước

Mục tiêu lớn của Chính phủ đặt ra vào năm 2020 là cả nước có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Với những nỗ lực đang thực hiện ngay hiện tại, Chính phủ đang thể hiện những quyết tâm lớn lao, quyết thực hiện bằng được mục tiêu này. Hôm qua ngày 8/5, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức một buổi họp báo thông báo về một sự kiện lớn đối với… Continue readingNỗ lực của Chính phủ kiến tạo: Thủ tướng sẽ đối thoại với 1.500 doanh nhân tại hội nghị cầu truyền hình cả nước

Vì sao Bắc Ninh “hút” cả chục tỷ USD của nhà đầu tư ngoại, giúp công nghiệp tăng 1.200 lần sau 20 năm?

Đầu năm 2017, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV) ngỏ ý muốn “rót” thêm 2,5 tỷ USD vào Bắc Ninh. Tính đến nay, mức đầu tư của SDV vào tỉnh này đã lên đến 4 tỷ USD. Trong khi đó, rất nhiều tỉnh thành phố khác ở Việt Nam không nhận được sự ưu ái của các tập đoàn khổng lồ của thế giới. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Toàn,… Continue readingVì sao Bắc Ninh “hút” cả chục tỷ USD của nhà đầu tư ngoại, giúp công nghiệp tăng 1.200 lần sau 20 năm?

Thủ tướng yêu cầu hồi đáp kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp

Các cơ quan phải xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho doanh nghiệp, đồng thời công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ… Thủ tướng nhấn mạnh, việc trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp, người dân là nhiệm vụ do Thủ tướng giao cho các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các… Continue readingThủ tướng yêu cầu hồi đáp kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp

Cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á được đưa vào sử dụng trong ngày Quốc khánh Việt Nam

Sáng 2/9, tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ hoàn thành, đưa vào sử dụng đoạn tuyến từ Km 2+810 đến Km 15+630 thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, TP. Hải Phòng là một trong hai hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, là cảng cửa ngõ quốc… Continue readingCầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á được đưa vào sử dụng trong ngày Quốc khánh Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm