Australia chính thức áp trần giá khí đốt trong nước

Saturday, 24/12/2022, 10:17 AM
Chính phủ Australia vừa chính thức ban hành mức trần giá khí đốt trong nước, thiết lập giới hạn tối đa 12 AUD (7,68 USD)/gigajoule, áp dụng trong vòng 12 tháng, tính từ ngày 22/12/2022.

 

Cụ thể, giá trần sẽ áp dụng cho các hợp đồng bán buôn khí đốt mới trong nước của các nhà sản xuất ở bờ biển phía Đông Australia (gồm các bang New South Wales và Queensland).

Việc áp giá trần khí đốt, dự kiến sẽ làm giảm giá khí đốt trong nước khoảng 16 điểm phần trăm, trong năm tài chính 2023 – 2024. Giá sẽ tăng không quá 18% trong năm nay và 4% trong năm tới.

Trong khi giá điện bán lẻ sẽ chỉ tăng khoảng 23% thay vì mức tăng 36% như ước tính ban đầu, nếu không có can thiệp của chính phủ.

Kế hoạch áp trần giá khí đốt tạm thời được Nội các Australia nhất trí thông qua ngày 9/12 vừa qua và đã được Quốc hội phê chuẩn vào tuần trước.

Đây được xem là biện pháp nhằm kiểm soát sự tăng giá “phi mã” của  khí đốt, giúp người dân Australia giảm áp lực chi phí, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp.

Tuyên bố chung của Quyền Bộ trưởng Ngân khố Katy Gallagher và Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen cho biết mức trần giá khí đốt tạm thời sẽ giúp giữ giá năng lượng nội địa của Australia ở ngưỡng hợp lý, đảm bảo thị trường khí đốt hoạt động tốt và ổn định. Việc đưa ra giới hạn giá khí đốt là vì lợi ích của các hộ gia đình, ngành công nghiệp và nhà sản xuất Australia.

Hai bộ trưởng khẳng định Canberra đã thực hiện một cách tiếp cận có trách nhiệm, để bảo vệ các hộ gia đình, ngành công nghiệp và nhà sản xuất khỏi tình trạng tồi tệ nhất của việc giá xăng dầu tăng đột biến như dự đoán và giúp bảo vệ việc làm cho các doanh nghiệp.

Cùng với việc áp trần giá khí đốt tạm thời, tại cuộc họp vào tuần trước, Quốc hội Australia cũng đã phê chuẩn một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc mới đối với các nhà bán lẻ khí đốt. Dự kiến, bộ quy tắc này sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2023, với các nội dung cụ thể sẽ được thiết lập và ban hành từ tháng 2/2023. Cơ quan giám sát người tiêu dùng Australia được trao quyền giám sát và thực thi bộ quy tắc này./.

Nguồn: bnews.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Hội doanh nhân VBAA đón tiếp tổng công ty thương mại Hà nội Hapro

Vừa qua, tại thành phố Melbourne, thay mặt hội doanh nhân Việt nam tại Australia – Ông Trần Bá Phúc, chủ tịch hội đã có buổi đón tiếp thân mật chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty Hapro – Ông Nguyễn Hữu Thắng. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo Quyết định số 125/2004/QD-UBND ngày 11 tháng 08 năm 2004 của UBND Thành… Continue readingHội doanh nhân VBAA đón tiếp tổng công ty thương mại Hà nội Hapro

Corelogic: Giá nhà tại Australia giảm tháng thứ bảy liên tiếp

Số liệu mới nhất từ công ty phân tích bất động sản Corelogic cho thấy giá nhà tại Australia đã giảm trong tháng 11/2022 và là tháng thứ bảy liên tiếp giảm. Giá nhà tại Australia giảm tháng thứ bảy liên tiếp. Nguồn: Domain   Báo cáo Chỉ số giá trị nhà ở quốc gia hàng tháng vừa được công ty công bố cho thấy giá trị nhà ở trên khắp đất nước đã giảm… Continue readingCorelogic: Giá nhà tại Australia giảm tháng thứ bảy liên tiếp

Nhiều cộng đồng ở Tây Australia bị cô lập vì lũ lụt nghiêm trọng

Ngày 8/1, Cục Khí tượng Australia thông báo lũ lụt kỷ lục xảy ra ở khu vực Tây Bắc nước này đã khiến nhiều cộng đồng bị cô lập và tình trạng này chưa có dấu hiệu ngừng. Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại các khu vực ngập lụt ở Cowra, Australia, ngày 14/11/2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN Những trận mưa lớn do ảnh hưởng của siêu bão Ellie đã khiến vùng Kimberley… Continue readingNhiều cộng đồng ở Tây Australia bị cô lập vì lũ lụt nghiêm trọng

Australia nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2015 để kiềm chế lạm phát

Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương – RBA) ngày 6/9 công bố tăng lãi suất từ 1,85% lên 2,35%, mức cao nhất kể từ năm 2015. Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Australia ở Sydney. Ảnh: AFP/TTXVN Phát biểu sau phiên họp Hội đồng quản trị RBA, Thống đốc Philip Lowe cho biết việc tăng lãi suất đã được báo trước, phù hợp với xu thế lạm phát tăng cao, vượt ngưỡng… Continue readingAustralia nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2015 để kiềm chế lạm phát

Ra mắt Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam đầu tiên tại Australia

Doanhnhanvietuc – Mới đây, lễ ra mắt Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại bang Queensland đã diễn ra ở thành phố Brisbane, Australia. Đây là mô hình hoạt động đầu tiên dạng này nhằm tập hợp, kết nối, huy động sức mạnh trí tuệ của các nhà khoa học người Việt ở Australia có chung mong muốn được đóng góp cho sự phát triển khoa học… Continue readingRa mắt Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam đầu tiên tại Australia

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm