Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 11 năm

Wednesday, 07/06/2023, 08:16 AM
Ngày 6/6, Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương) thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,1%.

 

Đây là mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này áp dụng kể từ tháng 5/2012.

Theo Thống đốc Philip Lowe, lạm phát tại Australia đã qua mức đỉnh điểm song vẫn duy trì ở mức cao. Các dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có xu hướng gia tăng, buộc các nhà hoạch định chính sách phải có hành động kịp thời.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh lạm phát cao sẽ gây khó khăn cho đời sống người dân và gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nền kinh tế, do đó quyết định tăng lãi suất này là cần thiết để hạ nhiệt thị trường, đồng thời củng cố niềm tin rằng tỷ lệ lạm phát sẽ sớm trở về mức lý tưởng trong khoảng thời gian hợp lý.

Các số liệu của Chính phủ Australia công bố tuần trước cho thấy giá cả tại nước này tăng 6,8% trong tháng 4, cao hơn so với mức 6,3% của tháng 3 và vượt xa các dự báo trước đó cho rằng giá cả sẽ giảm.

Đợt tăng lãi suất mới nhất gây thêm áp lực đối với những người vay thế chấp, khi mỗi tháng họ phải chi thêm hàng trăm USD để trả đủ nợ.

Thống đốc Lowe thừa nhận rằng nhiều hộ gia đình Australia đang “bị siết chặt về tài chính”, song ngân hàng trung ương có thể vẫn phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Ông cho biết các quyết định chính sách còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến của nền kinh tế và lạm phát.

Giống như nhiều quốc gia khác đang nỗ lực chống lạm phát, Australia cần phải đưa ra các quyết định chính sách khéo léo và hợp lý để kiềm chế lạm phát mà không kìm hãm tăng trưởng kinh tế và gây ra suy thoái.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trước tình trạng giá lương thực và năng lượng leo thang, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine kéo dài khiến tình hình càng thêm trầm trọng./.

Nguồn: bnews.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Australia đầu tư 5 tỷ USD chuẩn bị cho Olympic 2032 tại Brisbane

Chính phủ Liên bang Australia và chính quyền bang Queensland ngày 17/2 thông báo sẽ chi tổng cộng 7,1 tỷ AUD (4,9 tỷ USD) để xây dựng các địa điểm mới và tân trang lại những địa điểm hiện có. Biểu tượng Olympic. Ảnh: AFP/TTXVN   Chính phủ Liên bang Australia và chính quyền bang Queensland ngày 17/2 thông báo sẽ chi tổng cộng 7,1 tỷ AUD (4,9 tỷ USD) để xây dựng các địa… Continue readingAustralia đầu tư 5 tỷ USD chuẩn bị cho Olympic 2032 tại Brisbane

Ngân hàng CBA tăng lãi suất cho vay mua nhà: Khách mới và nhà đầu tư chịu ảnh hưởng

Doanhnhanvietuc – Lãi suất cố định cho khách hàng mới vay mua nhà để ở tăng 0.25%, lãi suất cố định cho nhà đầu tư theo gói Fixed Interest Only (Chỉ trả lãi cố định) trong thời gian từ 2 đến 5 năm tăng 0.5%. Chỉ chưa đầy một tháng qua, Commonwealth Bank, Ngân hàng cho vay nhiều nhất nước Úc, một lần nữa tăng lãi suất cho vay mua nhà. Đó là tin được báo… Continue readingNgân hàng CBA tăng lãi suất cho vay mua nhà: Khách mới và nhà đầu tư chịu ảnh hưởng

Australia cấm nhập cảnh đối với du khách mang theo sản phẩm thịt nhưng không khai báo

Australia đã áp dụng hình thức phạt tiền và cấm nhập cảnh đối với một du khách nước ngoài, sau khi người này định vận chuyển một số các sản phẩm từ thịt vào quốc gia này. Australia đã áp dụng hình thức phạt tiền và cấm nhập cảnh đối với một du khách nước ngoài nhằm kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa. (Nguồn: thejakartapost) Chính phủ Australia cho biết,… Continue readingAustralia cấm nhập cảnh đối với du khách mang theo sản phẩm thịt nhưng không khai báo

Phát triển giống lúa mới đối phó với biến đổi khí hậu

Tờ The Australian Financial Review (AFR) mới đây cho biết tập đoàn SunRice, doanh nghiệp phân phối gạo lớn nhất của Australia sẽ hợp tác với các nhà nghiên cứu Australia và Việt Nam để phát triển một giống lúa mới giúp nông dân địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu và mang lại cơ hội mới cho việc tăng xuất khẩu gạo từ đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa: TTXVN Theo… Continue readingPhát triển giống lúa mới đối phó với biến đổi khí hậu

Australia và New Zealand thông báo kế hoạch tăng cường an ninh

Australia và New Zealand ngày 8/9 đã thông báo kế hoạch tăng cường an ninh tại các quốc đảo ở khu vực Thái Bình Dương trong bối cảnh Mỹ cảnh báo về những nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại khu vực này. – Phát biểu tại Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương được tổ chức hàng năm ở Samoa, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Gerry Brownlee cho… Continue readingAustralia và New Zealand thông báo kế hoạch tăng cường an ninh

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm