Nỗi lo khi phí vận tải tăng cao tại Australia

Wednesday, 24/05/2023, 08:21 AM
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia vừa quyết định tăng phí vận tải đường bộ trong ngân sách liên bang giai đoạn 2023-2024.

 

Điều này đồng nghĩa người dân Australia có thể sẽ phải chi trả nhiều hơn để mua trái cây, rau, sữa và các mặt hàng tạp hóa khác trong 3 năm tới.

Kế hoạch trên được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2006, trong đó đề xuất tăng thuế áp đối với mỗi lít dầu diesel mà xe tải, xe buýt và xe khách sử dụng. Số tiền thu được sẽ dùng để bảo trì và sửa chữa hệ thống đường bộ. Trong diễn biến mới nhất, các bộ trưởng giao thông liên bang, các bang và vùng lãnh thổ đã đồng ý tăng loại thuế này thêm 6% mỗi năm trong 3 năm tới.

Theo đó, từ ngày 1/7 tới, phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện giao thông hạng nặng tại Australia sẽ tăng từ 27,2 cent/lít dầu diesel lên 32,4 cent/lít trong giai đoạn 2025-2026. Mức tăng này dự báo sẽ khiến chi phí vận tải tăng thêm 1,1 tỷ AUD (730 triệu USD) trong 4 năm tới. Các công ty vận tải và hộ nông dân cho rằng quyết định này có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.
Ông Warren Clark, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ Quốc gia, cho biết nếu không thể “san sẻ” chi phí tăng thêm nói trên cho khách hàng –  người tiêu dùng, các doanh nghiệp sẽ đứng bên bờ vực phá sản.

Trong khi đó, ông Rick Gladigau, Chủ tịch Hội Nông dân Chăn nuôi Bò sữa Australia, cho rằng việc tăng thuế cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nông sản khi chi phí vận chuyển thức ăn chăn nuôi và giao hàng tăng, qua đó  tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh của họ.

Nghị sĩ Bob Katter tại bang Queensland nhận định việc tăng thuế sẽ làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu hằng ngày hoặc khiến các công ty vận tải, nông dân và doanh nghiệp nhỏ phá sản.

Tuy nhiên, bảo vệ quyết định mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers nhấn mạnh các quan chức ngành giao thông tại Australia tin rằng mức tăng 6% là lựa chọn ít gây tác động nhất, thay vì mức 10% được đưa ra thảo luận./.

Nguồn: bnews.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Thị trường bất động sản văn phòng ở Australia có nguy cơ sụp đổ

Biến động trong lĩnh vực ngân hàng toàn cầu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu và lĩnh vực dễ tổn thương tiếp theo nào sẽ xuất hiện. Siêu thị Woolworths ở Australia. Ảnh: AFP/TTXVN   Theo tạp chí tài chính Financial Review ngày 17/3, việc hủy bán một tòa nhà văn phòng ở thành phố Melbourne (Australia) sau khi giá thị trường xuống… Continue readingThị trường bất động sản văn phòng ở Australia có nguy cơ sụp đổ

Bộ trưởng Thương mại Australia ca ngợi cải cách kinh tế của Việt Nam

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo vừa có bài viết trên trang web Bộ Ngoại giao Australia, trong đó đánh giá về công cuộc cải cách đem lại tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam. Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo. (Nguồn: acfid.asn.au) Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong bài viết, Bộ trưởng Steven Ciobo đánh giá rất ít quốc gia trên… Continue readingBộ trưởng Thương mại Australia ca ngợi cải cách kinh tế của Việt Nam

Trung Quốc, Australia chấm dứt cuộc chiến lúa mạch

Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế áp lên lúa mạch nhập khẩu từ Australia. Đổi lại, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trung Quốc dỡ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch Australia từ ngày 5/8 (Ảnh: AFP). Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 4/8 cho biết, nước này sẽ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp… Continue readingTrung Quốc, Australia chấm dứt cuộc chiến lúa mạch

Nhãn hiệu gạo ST24 và gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua được bảo vệ tại Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ba nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua (Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trị) đối với gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia vào ngày 27/9/2022.  Từ những “phòng thí nghiệm” ngay trên đồng ruộng, kỹ sư Hồ Quang Cua đã đưa hạt gạo Việt trở thành hạt gạo ngon nhất thế giới bằng những bước đi… Continue readingNhãn hiệu gạo ST24 và gạo ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua được bảo vệ tại Australia

Chính Phủ Australia khởi động Chương trình Viện trợ Trực tiếp năm 2017-2018

Từ thứ Ba ngày 15-8, Đại sứ quán Australia tại Hà Nội bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cho Chương trình Viện trợ Trực tiếp của Chính phủ Australia (DAP) dành cho các dự án tại các tỉnh phía Bắc đến Thừa Thiên – Huế trong năm 2017-2018. – Chính phủ Australia dành các khoản viện trợ nhỏ tối đa 60.000 đô la Australia cho các tổ chức phi chính phủ, nhóm cộng đồng và các đoàn… Continue readingChính Phủ Australia khởi động Chương trình Viện trợ Trực tiếp năm 2017-2018

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm