Australia: Dự báo hiện tượng La Nina đang suy yếu dần

Friday, 06/01/2023, 09:45 AM

Ngày 4/1, Cục Khí tượng Australia dự báo hiện tượng La Nina đang suy yếu dần mặc dù một hiện tượng thời tiết khác sẽ khiến lượng mưa duy trì cao hơn mức trung bình đến giữa tháng 1 này.

Chú thích ảnh
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo được đưa ra sau khi Australia trải qua một trong những năm có lượng mưa lớn nhất trong lịch sử.

Tháng 9/2022, Cục Khí tượng thông báo hiện tượng hiếm gặp khi thời tiết duy trì trạng thái La Nina năm thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, mô hình dự báo mới về khí hậu được công bố ngày 4/1 cho thấy La Nina sẽ suy yếu trong mùa Hè ở Nam bán cầu khi Thái Bình Dương ấm lên.

Theo Cục Khí tượng, các thông tin dự báo trong dài hạn cho thấy nhiệt độ của khu vực Thái Bình Dương sẽ tiếp tục ấm lên và có xu hướng chuyển dần từ La Nina sang trạng thái trung tính (El Nino – Dao động Nam) trong những tuần tới.

Lượng mưa khả năng sẽ cao hơn mức trung bình đến giữa tháng 1 này do một hiện tượng thời tiết khác gọi là Chế độ hình khuyên phía Nam (sự biến đổi khí quyển của bán cầu Nam, một loại hiện tượng El Nino xuất hiện tại vùng cực Nam) duy trì cường độ mạnh đến thời điểm đó. Hiện tượng này đi kèm với lượng mưa cao hơn mức trung bình trên khắp khu vực Đông Nam Australia.

Thời tiết ẩm ướt tiếp tục tác động xấu đến quốc gia Thái Bình Dương này. Ngày 3/1, Thủ tướng Anthony Albanese đã công bố hỗ trợ 126 AUD (85,67 triệu USD) cho bang Nam Australia bị lũ lụt vào dịp Giáng sinh. Theo các nhà dự báo, nhiệt độ bề mặt nước biển vẫn ấm hơn mức trung bình tại Tây Thái Bình Dương và xung quanh miền Bắc Australia, khả năng dẫn đến độ ẩm và lượng mưa cao hơn.

Trong năm 2022, lượng mưa cao kỷ lục đã gây ra nhiều đợt lũ lụt trên khắp Australia. Mưa lũ vào tháng 3 và tháng 10 năm ngoái đã khiến hàng chục nghìn người sinh sống dọc vùng bờ Đông nước này phải sơ tán. Thành phố Sydney ghi nhận năm 2022 là năm có lượng mưa lớn nhất trong 164 năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Cục Khí tượng khuyến cáo người dân Sydney chuẩn bị sẵn sàng trước những cơn gió mạnh, mưa lớn và mưa đá khi một cơn bão di chuyển qua thành phố.

Cục Khí tượng đã ban hành một cảnh báo giông bão nghiêm trọng vào chiều 4/1, đồng thời cho biết thời tiết khắc nghiệt trên phần lớn bang New South Wales. Trận mưa gây thiệt hại nặng nề nhất đã xảy ra tại các khu vực Penrith và Parramatta, nhưng dự kiến sẽ có mưa lớn ở hầu hết thành phố vào buổi chiều.

Nhà khí tượng học Gabrielle Woodhouse tại Cục Khí tượng cho biết nhiều cơn giông bão đang hình thành trên khắp bang New South Wales. Nhiều cảnh báo sẽ được đưa ra trong những giờ tới khi các cơn giông bão tiếp tục phát triển. Người dân được khuyến cáo di chuyển xe ô tô ra khỏi các khu vực có cây cối và ở trong nhà.

Bang New South Wales đã phải hứng chịu lượng mưa lên đến mức kỷ lục trong năm qua, do sự kết hợp của các tác nhân khí hậu, bao gồm La Nina, Lưỡng cực Ấn Độ Dương (IOD) âm và Chế độ hình khuyên phía Nam.

Nguồn: baotintuc.vn

Rate this post

Leave your comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin nên xem

Phát triển giống lúa mới đối phó với biến đổi khí hậu

Tờ The Australian Financial Review (AFR) mới đây cho biết tập đoàn SunRice, doanh nghiệp phân phối gạo lớn nhất của Australia sẽ hợp tác với các nhà nghiên cứu Australia và Việt Nam để phát triển một giống lúa mới giúp nông dân địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu và mang lại cơ hội mới cho việc tăng xuất khẩu gạo từ đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa: TTXVN Theo… Continue readingPhát triển giống lúa mới đối phó với biến đổi khí hậu

Các hãng hàng không Australia mở thêm các chuyến bay quốc tế để thúc đẩy du lịch

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar của Australia đã mở tuyến bay trực tiếp từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc đến Sydney như một phần nỗ lực của chính quyền địa phương thúc đẩy du lịch. Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Jetstar. Ảnh: Reuters Tuyến bay mới này với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần bằng máy bay Boeing 787 Dreamlines, dự kiến sẽ chuyên chở tới 100.000 hành khách mỗi… Continue readingCác hãng hàng không Australia mở thêm các chuyến bay quốc tế để thúc đẩy du lịch

Qantas sắp khai thác đường bay thẳng dài nhất thế giới

 Hãng hàng không lớn nhất của Australia đang chuẩn bị triển khai đường bay thẳng dài nhất thế giới từ Sydney tới New York hoặc London. Theo hãng tin Bloomberg, hãng hàng không Qantas cho biết sẽ khai thác đường bay thẳng từ Sydney tới London hoặc New York vào năm 2022. Trong đó, chuyến bay thẳng từ Sydney tới London trong 20 giờ 20 phút – là đường bay dài nhất thế giới. Để thực… Continue readingQantas sắp khai thác đường bay thẳng dài nhất thế giới

Australia có theo kịp Trung Quốc trong cuộc đua tiếp cận khoáng sản quan trọng?

Theo tạp chí The Financial Review, thế giới đang chạy đua nhằm thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc, quốc gia đi đầu về các khoáng sản quan trọng.   Một mỏ đất hiếm ở miền Tây Australia. Ảnh: AFP/TTXVN   Australia đang ở một vị trí khởi đầu thuận lợi nhờ nguồn đất hiếm dồi dào, nhưng liệu nước này có thể theo kịp Trung Quốc? * Cuộc đua tiếp cận các loại khoáng… Continue readingAustralia có theo kịp Trung Quốc trong cuộc đua tiếp cận khoáng sản quan trọng?

Nghề giáo không được xem trọng, Australia chi gần 8 nghìn tỷ VNĐ để ‘vực dậy’

Kế hoạch được đưa ra nhằm nuôi dưỡng niềm yêu thích nghề dạy học trong học sinh và khuyến khích các em theo đuổi nghề giáo trong tương lai. 10 triệu USD để “nâng tầm nghề giáo” Tháng 1/2023, Bộ trưởng Giáo dục Australia – Jason Clare cùng những người đứng đầu cơ quan giáo dục tiểu bang và vùng lãnh thổ Australia đã phê duyệt Kế hoạch Hành động cho Lực lượng Giáo viên… Continue readingNghề giáo không được xem trọng, Australia chi gần 8 nghìn tỷ VNĐ để ‘vực dậy’

Tin cùng chuyên mục

Có thể bạn quan tâm